Ommas Việt – câu chuyện những ngày đầu và nghề Sales

Sau khi nghỉ việc ở công ty đầu đời – một công ty Đài Loan có quy mô tương đối, tổ chức và quản lý khá chuyên nghiệp, tôi đầu quân vào một công ty Singapore – nhỏ, gọn, nhưng vấn đề cũng lắm lem không thua các “ông lớn” trong nghề.

Hôm nay có 2 sự kiện gắn liền với 2 nhân vật quan trọng, làm tôi có thêm thật nhiều năng lượng cho tuần làm việc. Đáng tiếc, nó lại rơi vào cuối tuần. Tôi sẽ hâm nóng nhiệt huyết vào mỗi đầu tuần! Hứa!

building_startup-1

  1. CEO – Bác Simon

Bác Simon qua đây sắp xếp lại mọi thứ, từ cơ cấu tổ chức, nhân sự, vận hành doanh nghiệp. Có lẽ workload và phạm vi quản lý quá nhiều nên Bác không thể giải quyết được hết. Huy nói đúng, quản lý từ xa không thật sự hiệu quả, cũng cần có sếp ở đây để đôn đốc nhân viên làm việc, cái quan trọng hơn hết là giữ lửa cho nhân viên.

Là một người Sales giỏi và nhiều năm kinh nghiệm, Bác rất biết cách truyền lửa cho nhân viên. Tuy nhiên, phải giữ làm sao để ngọn lửa đó đừng vụt tắt.

Công ty nhỏ, biến động về nhân sự rất lớn, mọi quy trình quản lý đều chưa có nề nếp. Ngay từ ban đầu, tôi và kể cả những người Sales cũ, đều gặp khó khăn về cách hoạt động của công ty: liên hệ ai, giao hàng, giá, hàng mẫu, thanh toán….do chưa được bố trí và phân công cụ thể nên vấn đề xảy ra ở mọi bước trong quá trình bán hàng:

+ Gọi điện chào hàng: khách hàng cũ phàn nàn về thời gian giao hàng, hàng giao trễ, chính sách giá không ổn định, khi có vấn đề thì không có người giải quyết, đùn đẩy trách nhiệm v.v

+ Sau khi chốt đơn hàng: hàng sản xuất không kịp, giao trễ, hàng móp méo vẫn đem giao v.v

Bản thân tôi không phải không nhận ra các vấn đề xung quanh, nhưng lại nghĩ rằng mình quá nhỏ bé, không có quyền quyết định, không có tiếng nói…Rồi tôi hiểu ra, nếu không giải quyết triệt để, vấn đề vẫn tồn đọng, sai sót vẫn xảy ra, cuối cùng bản thân nhân viên chán nản và tìm đường…thoát thân. Mọi khó khăn đều có thể vượt qua, chỉ cần chúng ta kiên nhẫn, gỡ rối từng chút một trong đống tơ vò này!

Hôm nay, khi Bác Simon đến văn phòng, tôi càng cảm nhận rõ động lực, năng lượng làm việc trong mỗi anh chị em ở công ty. Mọi người vui vẻ, hăng say hơn hẳn các ngày không có Bác ở đây. Mỗi người trong chúng tôi đều là thành viên ưu tú và có năng lực, chỉ thiếu chất xúc tác là Sếp!

Trước tiên, để phát triển công ty về sau này thì ngay bây giờ, Công ty mẹ & Bác Simon phải tổ chức thật tốt về phân bổ nguồn lực, lựa chọn đội ngũ tiên phong. Tất cả chúng tôi đều hiểu, sau này khi công ty mở rộng quy mô, thì thế hệ đầu như chúng tôi sẽ nắm giữ các vị trí quan trọng. Con đường sự nghiệp của 1 nhân viên sales đi từ từ sẽ lên Asst Sales Manager -> Branch Manager -> Country Manager! Vị trí Sales Admin kiêm luôn Kế Toán, Nhân sự sẽ có bước tiến là HR Manager hoặc Kế Toán Trưởng.

Vì mọi thứ đều mới nên cơ hội với chúng tôi rất rất rất nhiều!

Thừa hưởng từ giáo dục Singapore & kinh nghiệm “chiến trường”, Bác Simon có tư duy kinh doanh mới, thoáng và linh hoạt. Lợi nhuận rất quan trọng, nhưng cái cốt lõi là xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Có thể bán hòa vốn, nhưng phải đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

2. Asst Sales Manager – Đại Ka Miên

Nghề sales chỉ dành cho người thích lăn xả!

An phận, nhàn hạ, nhát gan, dễ nản không làm nên một người Sales.

“Muốn bán được hàng, em phải hiểu thị trường. Muốn hiểu thị trường, lăn ra ngoài gặp khách hàng trực tiếp. Không thể ngồi văn phòng máy lạnh gọi điện cho khách”.

Tôi có nghe đến khái niệm TeleSales. Tùy vào tổ chức của từng công ty, những công ty lớn thường chia ra 2 bộ phận: TeleSales (gọi điện hẹn khách hàng) và Direct Sales (gặp khách hàng chốt sales). Tại các công ty nhỏ, Sales thường “song kiếm hợp bích” từ A đến Z, và hiển nhiên để xúc tiến đơn hàng, Sales kiêm luôn công việc của Admin. Thật ra nếu hiểu đúng, vai trò của “TeleSales” sẽ gồm gọi điện tư vấn và bán hàng trực tiếp trên điện thoại, chúng ta dễ thấy  đối với ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ. Tuy nhiên, hình thức TeleSales không phù hợp cho ngành công nghiệp & bán sỉ. Vì vậy, đối với Ommas nói riêng, TeleSales ở đây chỉ có chức năng như TeleMarketing, tức gọi điện tìm hiểu nhu cầu và hẹn gặp khách hàng.

Cách tiếp cận thì muôn vàn: từ anh bảo vệ, chị lao công, anh bốc xếp, sẽ đi dần đến kho, hoặc thậm chí biết cả thông tin của sếp cấp cao. Trước tiên, Sales phải biết cách khơi mào câu chuyện, từ chuyện cái tách đến cái lu, chỉ cần họ thích mình, mến mình, mọi thứ khác sẽ đều có giải pháp. “Một bàn tay được gồng chặt, khi đổ nước vào, nước vẫn chảy len lỏi vào các khe. Dù là tường thành vững chắc thế nào thì nhất định sẽ có kẽ hở”. Kẽ hở này không phải không có cách nhìn ra, chỉ cần người Sales biết quan sát, biết chú ý thì sẽ nắm bắt được.

Kinh nghiệm lão làng trong nghề, am hiểu thị trường, có tinh thần trách nhiệm cao và rất chịu khó, Đại Ka Miên nghiễm nhiên trở thành sếp mới, hỗ trợ, dẫn dắt đám loi nhoi chúng tôi.

Thay cho lời kết, Bác Simon khẳng định:“Chúng ta không vì những thiếu sót, thất bại ban đầu mà đóng cửa công ty. Phía Singapore vẫn rất thích thị trường Việt Nam và hiểu rằng cơ hội luôn rộng mở. Chúng ta không lùi bước, ngược lại sẽ mở rộng nhân lực, mở rộng sản phẩm kinh doanh và đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng”.

Tại Ommas Việt, chúng tôi đặt niềm tin với khách hàng và bạn hàng làm nền tảng để phát triển. Công ty Singapore bé nhỏ của tôi, đầy võ, đầy sức chiến đấu và sẽ bay thật cao, đi thật xa.

#IloveOmmasViet

#IloveSales

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s